/* up Facebook

Feb 15, 2014

வாச்சாத்திப் போராளிகள் - கவின் மலர்

வாச்சாத்திப் போராளிகள் 

மூச்சுக் காற்று பொறந்த  மண்ணில் பொறந்தவுக நாங்க
மூடி போட்டு மனசப் பூட்ட மறந்தவுகதாங்க
வயித்தத் தாண்டி கொஞ்சங்கூட சேர்த்தது இல்லீங்க
வனத்தைத் தாண்டி நாங்க வணங்க சாமியேதுங்க...
அந்தியில உலைவைக்க சந்திரனே வெளக்கு
அடுப்பூத சந்தனப் பூங்காத்தடிக்கும் எமக்கு’

- கவிஞர் இரா.தனிக்கொடியின் அசரவைக்கும் பாடலுடன் தொடங்குகிறது 'வாச்சாத்தி - உண்மையின் போர்க் குரல்’ ஆவணப்படம். அற்புதமான வரிகளில் பாரதி கிருஷ்ணகுமாரின் பின்னணிக் குரல். வாச்சாத்தி கிராமத்தின் நிலவியலை 'ஒரு தாயின் மடியில் அமர்ந்து இருக்கும் குழந்தைபோல, சித்தேறி மலையின் அடி வாரத்தில் அமைந்திருக்கிறது வாச்சாத்தி’ என்கிறார் பாரதி கிருஷ்ணகுமார்.

வாச்சாத்தி கிராமத்தின் மையமாக வீற்றிருக்கும் பரந்து விரிந்த மரம் ஒன்று நடந்த அத்தனை கொடூரங்களையும் சித்ரவதைகளையும் பார்த்துக்கொண்டு மௌனமாகத்தான் அன்றைக்கும் நின்றிருக்கிறது... இன்றைக்கும் நிற்கிறது. மக்கள் மேல் தொடுக்கப்பட்ட தாக்குதல்களையும் பெண்களின் மீதான பாலியல் வன்முறைக்கும் சாட்சியாக இருந்த வாச்சாத்தியின் வழுக்குப் பாறையும் அந்த மரமும் வடித்த கண்ணீர்தான் வாச்சாத்தியில் ஏரியாக நிலத்தின் மேல் தேங்கி நிற்கிறது. ஏரியின் நீரையும் மிஞ்சிவிட்டது வாச்சாத்தி பெண்களின் கண்ணீர். 20 ஆண்டுகளுக்குப் பின்னரும் கேமராவின் முன் நடந்தவற்றை விவரிக்கும்போது, அவர் களின் வடுக்கள் காலச் சக்கரத்தில் பின்னோக்கிச் சென்று, புதிய காயங்களாக உருமாறி அவற்றில் இருந்து ரத்தம் வழியும் துயரத்தைப் பார்ப்பவர்களால் உணர முடிகிறது. ஆனால், அந்த ரத்தத்தின் சிவப்பு வண்ணத்தைத் தங்கள் கொடிகளாக் கிக்கொண்டார்கள் வாச்சாத்தி மக்கள். அவர்களுக்குத் துணை நின்ற தமிழ்நாடு மலைவாழ் மக்கள் சங்கமும், மார்க்சிஸ்ட் கட்சியும், சண்முகமும், டில்லிபாபுவும் அவர் களுக்கு உறவுகளாகிவிட்டதைச் சொல்கிறது படம்.

ஊரையே சூறையாடிக் கொள்ளைஅடித்து, தானியங்களில் மண்ணையும் கண்ணாடித் துகள்களையும் அள்ளிப்போட்டு, விவசாயக் கிணற்றில் இருந்த மோட்டார்களை உடைத்து, வீட்டில் இருந்த பாத்திரங்களை எல்லாம் அடித்து நொறுக்கி, வீட்டின் ஓடுகளையும் கூரைகளையும் உடைத்துப்போட்டு, வாச்சாத்தி மக்களின் வாழ்வாதாரத்தை முற்றிலுமாகச் சிதைத்துச் சென்ற வனத் துறையினர், காவல் துறையினர், வருவாய்த் துறையினரின் அட்டூழியங்களுக்குச் சான்று ஆவணமாக இருக்கிறது இந்தப் படம்.

இந்திய நீதித் துறையின் வரலாற்றிலேயே இல்லாத அளவுக்கு, குற்றம்சாட்டப்பட்ட 269 பேரையும் குற்றவாளிகள் என்று நீதிமன்றம் அறிவித்த கணத்துக்கு முந்தைய அத்தனை சிரமங் களையும் வழக்கறிஞர் வைகை பேசு கிறார். எங்குமே இல்லாத வகையில் 50 நபர்களுக்கு மத்தியில் ஒரு சந்தேகப்படும் நபரை நிறுத்தி, சேலம் சிறையில் அடையாள அணிவகுப்பு நடத்தப்பட்ட போது, அந்த 1,500 நபர்களுக்கும் மத்தியில் இருந்து வாச்சாத்தி பெண்கள் மிகச் சரியாக குற்றவாளிகளை அடையாளம் காட்டினர். இந்தப் பெண்களைச் சிறைக்கு அழைத்துச் செல்ல வந்த வாகனத்தின் மீது பெட்ரோல் குண்டுகள் வீச முயற்சி நடந்ததால், அவர்களின் வாகனத்தை நடுவில் விட்டு... முன்னே, பின்னே, பக்கவாட்டில் ஆட்டோ ஓட்டும் தொழிலாளர்கள் தங்கள் ஆட்டோக்களை அரண்கள்போல ஓட்டிவந்து சிறைக்கு அழைத்து வந்திருக்கின்றனர். ஆட்டோ தொழிலாளர்களின் வீடுகளில்தான் இந்தப் பெண்களைத் தங்கவைத்து அவர்களுக்கு வேட்டி, சட்டை, துண்டு போட்டு ஆண் வேடம் தரித்து சிறைக்குள் இவர்களை அழைத்துச் சென்றனர். இதுபோன்ற ஏராளமான தகவல்களை ஆவணப்படம் நமக்குச் சொல்கிறது. அ.தி.மு.க. அரசு எப்படி எல்லாம் குற்றவாளி களைக் காப்பாற்ற விழைந்தது என்பதை ஆதாரங்களுடன் பேசுகிறது படம்.

படத்தின் வெளியீட்டு விழா நடந்த சென்னை ராஜா அண்ணாமலை மன்றத்துக்கு வாச்சாத்தியில் இருந்து தனிப் பேருந்துகளில் புறப்பட்டு வந்திருந்தனர் கிராம மக்கள். வாச்சாத்தியில் நடந்த அரச பயங்கரவாதத்தில் பாலியல் வன்முறைக்கு உள்ளான செல்விக்கு அப்போது 11 வயது. எட்டாம் வகுப்பு மாணவி. ''அன்னைக்கு சனிக்கிழமைங்க. அதனால, ஸ்கூல் இல்லை. இருந்திருந்தா நான் ஸ்கூலுக்குப் போயிருந்திருப்பேன். எனக்கு இப்படி ஆகியிருக்காதுங்க'' என்று அன்றைய குழந்தைத்தனம் மாறாமல் அழுதுகொண்டே சொன்ன அதே செல்வி, இன்றைக்கு தமிழ்நாடு மலைவாழ் மக்கள் சங்கத்தின் மாநில நிர்வாகிகளில் ஒருவர். படத்தின் முதல் பிரதியை செல்வி பெற்றுக்கொண்ட அந்தக் கணம் ஒரு வரலாற்றுத் தருணம்.  

''அரச ஒடுக்குமுறைக்கும் தாக்குதல்களுக்கும்ஆளான வர்களை 'பாதிக்கப்பட்டவர்கள்’ என்றோ ஆங்கிலத்தில் 'விக்டிம்ஸ்’ (Victims) என்றோ சொல்லாதீர்கள். தங்களுக்கு நேர்ந்ததைத் தட்டிக்கேட்க இயலாமல், வேறு வழியின்றி சகித்துக்கொண்டு இருப்பவர்களுக்குத்தான் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் என்று பெயர். அடக்குமுறைகளுக்கு எதிராகத் துணிந்து, நெஞ்சு உயர்த்திப் போராடுபவர்களை அப்படி அழைக்கக் கூடாது என்று ஜெயகாந்தன் கூறுவார்!'' என்கிறார் மூத்த பத்திரிகையாளர் எஸ்.துரைராஜ்.
ஆம்! இனி, வாச்சாத்தி மக்களைப் 'போராளிகள்’ என்று அழைப்பதே சரி!

கவின்மலர் முகநூலிலிருந்து நன்றியுடன்

0 comments:

Post a Comment

பெண்ணியம் vimeo சேனல்

பெண் நிலை - வீடியோக்கள்