/* up Facebook

Apr 26, 2011

பெண் திரை மொழி : -சாந்தால் அகர்மான் (கட்டுரை - ஹவி)


நானொரு பெண்ணிய இயக்குநரா என்று
மற்றவர்கள் என்னிடம் கேட்கும்பொழுது:
‘நான் ஒரு பெண். நான் சினிமாக்களும் எடுக்கிறேன்;’

-சாந்தால் அகர்மான்-

1950-ல் பிரஸ்ஸல் நகரில் ஒரு போலந்து யூத மரபு குடும்பத்தில் பிறந்த சந்தால் அகர்மான் திரைப்பரப்பு வெளியில் பெண்ணிய பிரச்சினைகளையும் பார்வைகளையும் ஏற்படுத்தி ஆண் திரைக்கதையாடலின் மீதும், மரபான சினிமா உருவாக்கங்களின் மீதும் தனது தனித்துவமிக்க ஆளுமையின் வழியாக தாக்கத்தையும் விமர்சனங்களையும் எழுப்பினார். பெண்களை மையமாக கொண்டு உணர்வுபூர்வமாகவோ, அறிவுபூர்வமாகவோ படங்கள் உருவாக்க முடியாமல் வழி திணறிக் கொண்டிருந்த 70களில், மோதி உடைத்துக் கொண்டு தனது தெளிவான படைப்புகளோடு அரங்கினுள் வந்தார். கோட்பாட்டு விவகாரங்களில் தலையிட்டுக்கொண்டாலும், யூத மரபோ நிலை நின்று போன பட உருவாக்க சம்பிரதாயங்களோ அகர்மானின் படைப்பாக்க ரீதியான உணர்வெழுச்சிக்கு விலங்கு போட முடியவில்லை.

1956 தனக்கு வெறும் 15 வயது மட்டும் இருக்கும் பொழுது பிரஸ்ஸல்ஸில் ஒரு தியேட்டரில், பிரஞ்சு புதிய அலை இயக்குநரும், உலக முழுவதிலும் புத்திஜீவி என்று அறியப்படுகிறவருமான ழான்லுக் கோடார்டின் ‘மண்டன் பியரோ’ பார்ததிலிருந்து துவங்குகிறது அவரது கலைப் பயணம். அதற்கு முன்பு வரை கோடார்ட் பற்றியோ அவரது திரைப்படங்கள் பற்றியோ கேள்விப்பட்டதும் இல்லை. சினிமா குறித்து அதிகம் சிந்தித்ததும் இல்லை. இப்படம் ஒரு முடிவுற்ற கனவையும் திரைப்படம் எடுக்க வேண்டும் என்ற ஒரு தீராத வேட்கையையும் அவருள் உண்டாக்கிற்று.

அகர்மானின் கனவு ஒரு திரைப்படம் எடுக்க வேண்டும் என்பது. எனவே பிரஸ்ஸல்ஸில் உள்ள பெல்ஜியன் திரைப்பள்ளியில் சேர்ந்தவருக்கு அங்கு கிடைத்ததோ வெறும் அச்சடிக்கப்பட்ட பாட திட்டங்களும், தொழி;ல்நுட்ப ரீதியான கோட்பாடுகள் மட்டுமே. தனது தீராத படைப்பு வேட்கையை சுருக்கிக் கொண்டு ஒரு சாதாரண மாணவியாய் இருக்க முடியாமல் படைப்பு உருவாக்க அனுபவம் எதையும் தராத அந்த திரைப்பள்ளியிலிருந்து வெளியேறினார். 1968ல் தனது முதல் சுய படைப்பான Saute Ma Ville யை எடுக்கிறார். வெறும் 13 நிமிடங்கள் மட்டுமே ஓடக் கூடிய அப்படத்தை எடுக்கும் பொழுது அவருக்கு வயது 18. அலுப்பூட்டக் கூடிய பள்ளியில் படிப்பை முடித்துக்கொண்டு வெளியேறிய அகர்மான் ஷோத்மாவில் உள்ள ஒரு ரெஸ்டாரொண்டில் சர்வராக பணிபுரிந்தும், நண்பர்களிடமிருந்து திரட்டிய சொற்ப பணத்தைக் கொண்டும் அப்படத்தை தயாரித்தார். முதல் படைப்பு அனுபவம் பற்றி அகர்மான் கூறும் பொழுது.

ஒரு நாள் எனக்கும் என்னைப்பற்றி ஒரு படம் எடுக்க வேண்டும் என்ற உணர்வு தோன்றியது. அது தான் Saute Ma Ville என்ற படம். எனக்கு காமிராவும், கொஞ்சம் பணமும், ஏதாவது விளக்குகளும், காமிராவை இயக்கித் தரக் கூடிய ஒருவரும் தேவையாயிருந்தது. எனக்கே தெரிந்த ஒருவரிடம் உதவியை நாடினேன். மற்றொருவர் ஒரு காமிரா கடன் தந்தார். கொஞ்சம் திரைச் சுருள் வாங்கினோம். இப்படியாக ஒரே இரவில் இந்த சினிமாவை செய்தோம். பிறகு நான் தான் அதை படத்தொகுப்பு செய்தேன்.

கோடார்ட் படங்களில் உள்ளது போல ஒருவர் மற்றொருவரோடு பேசுகின்ற அறிவார்ந்த காரணபூர்வமான உறவுகளின் உள் வயத்தன்மையை காட்சி பூர்வமாக காட்ட கூடிய ஒரு படமாய் இருக்க வேண்டும் என்பது அவருடைய லட்சியம். அதே நேரம் அவ் வயதில் ஒரு படத்தை உருவாக்குவதற்காக பணமோ, மற்ற வேறெந்த திறமையோ அவருக்கு அப்பொழுது இல்லாதிருந்தது.

பேசுபவர் யார்? என்ற கேள்வியை முதன் முதலில் எழுப்பியவர் ஜெர்மனிய தத்துவஞானி நீட்சே. 60களிலும், 70 களிலும் அமைப்பியல்வாத சிந்தனைகளில் இந்த கேள்வி தொடர்ந்து கேட்கப்பட்டதை பார்க்க முடியும். ஒரு படைப்பில் பேசுபவர் யார்? என்ற கேள்வியின் மீது பெண்ணியம் சார்ந்த அர்த்த குறுக்கீடு உண்டானது. ஒரு திரைப்படைப்பில் பெண் பேசுகிற பொழுது யதார்த்தத்தில் பேசுவது யார்? Sight & Sound என்ற ஒரு பிரசித்த பெற்ற ஒரு சினிமா இதழில் ஜானட் பர்க்ஸ்ட் ரோம் எழுதிய ஒரு கடிதத்தில் : ‘அகர்மானின் திரைப்படங்களில் பெண்களை குறித்த கதைகளல்ல. அவைகளில் குறுக்கீடு செய்து அதன் அடிப்படையை விசாரிப்பது தான் பிரதானமானது. இக் கேள்வியை வாழ்வின் இயல்பான அனுபவங்களுடன் எதிர்கொண்ட அகர்மான் தனித்துவம் வாய்ந்த நுட்பமான செயல் தீவிரத்துடன் அதனை உள்வாங்கிக் கொண்டு, தனது படைப்புகளின் ஊடே தீர்வுக்கான பாதைகளை செதுக்கினார். சோந்த அம்மாவுடன் கொண்டிருந்த அன்பார்ந்த பிணைப்பு, தனது யூத வம்ச பாரம்பரிய லெஸ்பியன் உறவின் முக்கியத்துவம் சலிப்பூட்டக் கூடிய பெண்ணின் தினசரி நடவடிக்கைகள் இவற்றின் மீதான அவரது விமர்சனபூர்வமான பார்வை அவருடைய படைப்புகளில் பிரதான அங்கம் வகித்தன. பெண்ணிய பார்வையுடன் புதிய யுகத்தின் தனியான திரைப்படைப்பாளி என்ற நிலையில்,Jeanne dielman, Je Duli Elle (நான், நீ, அது, அவள்) News From Home போன்ற அவரது ஆரம்ப காலப் படங்கள் அனைத்தும் பெண்ணிய பார்வையிலான சினிமா சித்தாந்தங்களின் அடிப்படையில் உருவாக்கப்பட்ட படைப்புகள் என்று கருதப்படுகின்றன.

1975 ல் Jeanne dielman படம் வெளிவந்த பொழுது, திரைப்பட வரலாற்றில் பெண் சாதனையின் முதல் ‘மாஸ்டர் பீஸ்’ என்றார் லேமண்ட். பட உருவாக்கத்திலும் படத் தொகுப்பிலும் அசாதாரண சிறப்புத் தன்மையுடன் கூடிய புதிய வெளிச்சங்களைப் பாய்ச்சியது இப்படம். Jeanne dielman ஒரு பெண்ணிய திரைப்படம் என்று சொல்வதற்கு அகர்மான் தயங்கவில்லை. ஒரு பெல்ஜிய விதைவித்தாயை பற்றியது இப்படம். புற உலகில் உள்ள இடையூறுகள் மூலம் சுயம் நசுக்கப்படுவதையும் மிகவும் ஆற்றலுடன் தனது அடையாளத்தையும் அடிப்படை உணர்வுகளையும் மீட்டெடுக்க வேண்டியதன் தேவையாகத் தான் Jeanne dielman ஒரு கொலையும் செய்ய வேண்டிய நிலை வருகின்றது. மிகவும் கவனத்துடன் படைப்புருவாக்க உத்திகளை அகர்மான் இப்படத்தில் கையாள்கிறார். உதாரணமாக நெடிய கதாபாத்திரத்தை சித்தரிக்கும் பொழுது அவளுடைய தினசரி நடவடிக்கைகளை அதிக பூடகத் தன்மையோடு தொடர்ந்து சித்தரிக்கிறார். ஒவ்வொரு நடவடிக்கையின் அசாதாரண தன்மைக்குள்ளும் அவர் ஆழ்ந்து செல்கிறார். தனது சுய வெளிப்பாட்டுக்காக அதி முக்கியத்துவம் வாய்ந்த காமிராவின் தன்மையையே மாற்ற வேண்டிய நிர்ப்பந்தம் என்பதனை இப் படைப்பின் மூலம் பிரகடனப்படுத்தினார். ஒரு குடும்பத் தலைவி என்ற நிலையில் ஒரு பெண்ணினுடைய மனம் தினசரி பணிகளின் மீதும், விவகாரங்களின் மீதும் அந்நியமான நிலையைப் பற்றி மிகவும் நுட்பமான முறையில் அவர் திரைப்படம் செய்த பொழுது பெண்ணிய வாதத்தினுடைய உலகத்திற்கும் சினிமாவிற்கும் இடையே உள்ள கடந்து வரவேண்டிய அந்த 18 ஆண்டுகளில் மிகவும் விவாதிக்கப்படக் கூடிய படைப்பாளியாகிவிட்டார்.Jeanne Dielman படம் மிகவும் இளவயது பெண்களின் சித்திரங்களின் வரலாற்றில் ஒரு மைல் கல்.

1972ல் நியூயோர்க் சென்ற அகர்மான் நவீன சினிமா படைப்பாளிகளுடன் தொடர்பை ஏற்படுத்திக் கொண்டார். கோடார்டினுடைய மற்றும் பிரெஞ்சு புதிய கலைப் படங்களைப் போல நியூயோர்க் நகரமும் அவருள் செலுத்திய தாக்கம் சாதாரணமானதல்ல. அது குறித்து அகர்மான் பியரோ ல ஹூ விற்கு இணையாக என்னுடைய நிலையை நிர்ணயம் செய்ததில் நியூயோர்க் நகரம் மிகப் பெரிய பங்கு வகித்தது. நான் பிராஷினுடைய படங்களை பார்த்தது அங்கே தான். அவரை விடவும் மைக்கோல் ஸ்நோவினுடைய படங்கள் (இவரது அபிமான இயக்குநர் மைக்கோல் ஸ்நோ) சினிமா மொழியினூடாக நிலைத்து நிற்கக் கூடியவை. அவருடைய படங்கள் – கதையோ, கதையாடலோ எதுவும் இல்லாத …. அதன் மொழி அது மட்டும் தான். வேறு எந்த ஒன்றையும் அடக்காத பிரித்து அறிய முடியாது…

தன்னுடைய முதல் படத்தை எடுப்பதற்காக தனிமையில் ஒரு நீண்ட காலத்தை அவர் அவஸ்தையுடன் கடக்க வேண்டியிருந்தது. தீராத ஆர்வம் 

நனறி- நிழல்

0 comments:

Post a Comment

பெண்ணியம் vimeo சேனல்

பெண் நிலை - வீடியோக்கள்