/* up Facebook

Mar 9, 2010

ஈழவிடுதலைப் போராட்டத்தில் பெண்களின் பங்கு! - -சாகரன்

சர்வ தேச மகளிர் தினம் இன்று. ஈழவிடுதலைப் போராட்டப் போக்கில் பெண்களின் பங்கு பற்றிய விடயங்களின் அடிப்படையில் இவ்தினத்தை சற்ற பார்ப்போம். இன்று நேற்று மட்டும் அல்ல ஆதிப் பொதுவுடைமைச் சமுதாயத்தில் இருந்து இன்றைய ஜனநாக, சோசலிஷ, முதலாளித்துவ சமுதாய அமைப்புகள் வரை நிர்வாகத்தில் சிறந்து விளங்குவது பெண்களே. ஆண் மேலாதிக்க சமுதாயம் இதனை ஏற்காமல் அவளை அடுப்பங்கரையிலும் ஆத்துக்குள்ளும் முடக்கி. அடக்கி ஒடுக்கி வைத்திருப்பதுவுமான நிலமைகளே பெண்கள் விடயத்தில் மேலோங்கி இருக்கின்றன. இதனை உடைத்தெறிய புறப்பட் பெண் போராளிகள் பலரைக் கொண்டதே ஈழவிடுதலைப் போராட்ட வரலாறு.

ஈழவிடுதலைப் போராட்டத்தின் 80 களில் பெண்விடுதலைக்கான முஸ்தீபுகள் மிகவும் ஆரோக்கியமாக ஆரம்பித்திருந்தன. குறிப்பாக ஈபிஆர்எல்எவ், புளொட், ஈரோஸ் போன்ற விடுதலை அமைப்புக்கள் பெண்கள் விடுதலை தேசியவிடுதலைப் போராட்டத்தின் ஒரு அங்கம் என்றும் தேச விடுதலையைத் தொடர்ந்த வர்க்க விடுதலை என்பது பெண்களின் விடுதலை இல்லாமல் இல்லை என்பதை கோட்பாடாக ஏற்றுக் கொண்டு பெண்களையும் தமது விடுதலை அமைப்புக்களில் இணைத்து செயற்பட்டு வந்தனர். பெண்விடுதலையை முன்னெடுக்கும் முகமாக பத்திரிகைகள், போராட்டங்கள், அரசியல் வகுப்புக்கள், பாசறைகள் என அவர்களின் செயற்பாடுகள் நீண்டு கொண்டே வந்தன.

புளொட்டில் சாந்தி, கலா என பெண் போராளிகளும் ஈபிஆர்எல்எவ் இல் அஞ்சலி ஞானா அக்கா, தாரணி, பானு, மேரி, அம்பிகா என்று பெண் போராளிகளின் பட்டியலும் நீண்டு விரிந்து போகின்றது. இப் பெண் போராளிகள் வெறும் துப்பாக்கிளை ஏந்த மட்டும் பாவிக்கப்படவில்லை. மாறாக பெண்களின் விடுதலைக்காக அவர்கள் ஈழவிடுதலைப் போராட்டத்தில் இணைந்து செயற்பட்டதாகவே வரலாறு பதிவு செய்துள்ளது. 80 களின் நடுப்பகுதியில் தொடர்ந்த புலிகளின் மாற்ற அமைப்புக்களைத் தடை செய்தல் என்ற நிகழ்வுகளினால் இவர்கள் தொடர்ந்தம் தமது பெண் விடுதலைக்கான செயற்பாட்டை முன்னெடுக்க முடியாமல் போனது இன்று வரை தொடர்கின்றது. புலிகளின் மாற்று கருத்தாளர்கள் மீதான துப்பாக்கித் தடைகள் அன்று ஏற்படாவிட்டால் இன்று ஈழத்து பெண்களின் விடுதலை இன்னும் முன்னேற்றகரமான ஒரு பாதையில் மேலும் உக்கிரமாக முன்னெடுத்துச் செல்லப்பட்டிருக்கும். தமது விடுதலைக்காகவும் ஈழவிடுதலைக்காகவும் வர்க்க விடுதலைக்காகவும் அவர்களால் நடாதப்பட்ட பத்திரிகைகள், வெளியீடுகள் இன்று பதிவுகள் இன்று மறைக்கப்பட்டாலும் அவர்களின் பெண்விடுதலைக்கான செயற்பாட்டின் தாக்கங்கள் இன்றும் எம் சமுதாயத்தில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்திக் கொண்டுதான் இருக்கின்றன.

புலிகளைப் பொறுத்தவரையில் தமது இராணுவ செயற்பாடுகளுக்கு பாவித்தல் என்ற அணுகு முறையே பெண்கள் விடயத்தில் அவர்கள் பெரிதும் கையாண்டு வந்தனர். யாழ்பாண மத்தியதர வர்க்க குணாம்ச சிந்தனையை அடிப்படையாக வைத்தே பெண்களை குறி வைத்து அடல் பாலசிங்கம் அணிதிரட்டினார். 1000 ரூபாய் மாதக் கொடுப்பனவு, புது ஏசியா பெண் துவச்சக்கர வண்டி, நீலநிற அழகு கைப்பை ‘புதிய பறவையடா! கவனம்’ என்ற எச்சரிகையை கொடுக்கும் மிரட்டல் பார்வை என்ற அணுகு முறமையை கொண்டு பெண்களை அணிதிரட்டினர். உளவு பார்த்தல் என்ற நடைமுறைக்களுக்குள் இவர்களை மட்டுப்படுத்திக் கொண்டனர். முளிவாய்காலில் புலிகளின் மரணம் சங்கமிக்கும் வரை புலிகளின் ‘பெண்விடுதலை’ இராணுவத்துடன் துப்பாக்கிச் சமரில் மடிதல் என்ற வளர்ச்சிப் போக்கு வரையும்தான் வளர முடிந்தது. அதுவரைதான் வளரவும் விட்டடார்கள் புலிகளில் இருந்து ஆணாதிக்கவாதிகள். வாழ்கைத் துணைவரைக் ‘கொன்றுவிட்டு வெள்ளை சீலை கொடுத்தனுப்புதல்’ என்ற வக்கிரமான படுபிற்போக்குத்தனமான அணுகுமுறையை மட்டும் புலிகள் கொண்டிருந்தனர். இது மாத்தையாவின் மனைவிக்க மட்டும் அல்ல பல இடங்களில் புலிகளினால் பாவிக்கப்பட்ட ‘முற்போக்கு’ செயற்பாடு ஆகும். புலிகளின் பெண் தளபதிகளும் இதனை ஏற்றே இருந்தனர்.

போரின் கொடுமைகளினால் புலம் பெயர்ந்த பெண்கள், புலம் பெயர்நாடுகளில் நிலவும் டாலர்களை ஈட்டும் பொருளாதார சுதந்திரம் ஈழத்துப் பெண்களையும் தைரியமாக சுதந்திரமாக முடிவெடுக்கும் நிலைகளுக்கு தள்ளியிருக்கின்றது என்பது ஒரு ஆரொக்கியமான நிலமையாக இருக்கின்றது. இதன் மறுபுறத்தில் குடும்ப உறவுகளில் முரண்பாடுகள், பிரச்சனைகள் ஏற்படும்போது குந்தி இருந்து பேசித்தீர்க்கக் கூடிய பிரச்சனைகளையும் ‘எடுத்தேன் முடித்தேன்’ என்று தனியாக பிரிந்து பிள்ளைகளைத் தவிக்கவிடும் நிலைமைகளை ஏற்படுத்தியும் இருக்கின்றது. இதன் அர்த்தம் ஆணாதிக்கத்திற்கு அடங்கி ஒடுங்கி அடிமையாக இருத்தல் என்பதல்ல. பிள்ளைகளை முன்னிலைப்படுத்தி மண முறிவைத்த விர்த்தல் என்று அணுகுமுறையை முன்னிலைப்படுத்தி செயற்படுதல் என்பதனை பின்னுக்கு தள்ளியுள்ளது என்பதாகும். இது போன்ற மண முறிவுகளில் ஆணுக்கும், பெண்ணுக்கும் பிள்ளைகளைத் தவிக்கவிடுவதில் ஏதோ ஒரு வகையில் சம பங்களிப்புள்ளதை நாம் காணக் கூடியதாக இருக்கின்றது.

தன்னைக் கொலை செய்ய பிரபாகரனால் அனுப்பட்ட பெண் புலி உறுப்பினர்களை மன்னித்து விடுதலை செய்த மனித நேய மிக்க முற்போக்கு சிந்தனை தோழர் நாபா இடம் இருந்தது வரலாறு. ஈழவிடுதலைப் போராட்டத்தில் பெண்களின் முற்போக்கான பாத்திரத்தை அங்கீகரித்தே அவர்களை விடுதலை செய்யச் சொன்னார். ஆமைப்பு வேறுபாடுகளுக்கு அப்பால் வீட்டு அடிமைத்தனம், சமூக அடிமைத்தனம், ஆண்மேலாதிக்கம் போன்ற அடக்கு முறைகளை உடைத்தெறிந்த வண்ணம் போராட புறப்பட்ட பெண்கள் வரிசையில் இப் புலிப் பெண் உறுப்பினர்களைப் தான் பார்ப்பதாகவும், இப் பெண்கள் தம் முன்னே உள்ள தடைகளை உடைத்தெறிந்து போராடப் புறப்பட்ட முற்போக்குத் தன்மைக்காக விடுதலை செய்த பத்மநாபாவின் பெண்கள் விடுதலை சம்மந்தமான கண்ணோட்டத்தை இவ் மகளிர் தினத்தில் சீர்தூக்கிப் பார்தல் அவசியமாகின்றது.
நான் இன்று உயிர் வாழ்தலுக்கான முக்கிய காரணமாக இருந்த ஒரு கால் வழங்காத நிலையில் உள்ள அம்மாவையும் இவ் சர்வதேச மகளிர் தினத்தில் சீர்தூக்கிப் பார்கின்றேன். எம் சமூகத்தில் இலை மறை காயாய் ஒளிந்திருக்கும் இப் போர்குணம் மிக்க அம்மாக்கள் ஈழவிடுதலைப் போராட்டத்தில் கிராமங்கள் தோறும் இலை மறைகாயாய் இருந்திருகின்றனர், இன்னும் இருக்கினறனர். செம்மண் பிரதேசமாம் சிறுப்பிட்டி உரும்பிராய் பகுதியில் போராளிகளுக்கு வறுமையிலும் உணவ+ட்டி பாதுகாத்த தேவி அக்காவையும், தோழர் நக்கீரனின் வாழ்வுத் துணையையும் நாம் மறக்க முடியுமா?. மண் திண்ணையிலும் இரவு பகல் பராமல் எம்மை பராமரித் தோழர் திலக்கின் சகோதரிகள், தயார் போன்றோரும் மிக மகத்தான பங்களிப்பை ஈழவிடுதலைப் பேராட்டத்தில் செய்தே இருக்கின்றனர்.

மருதமுனைக் கிராமத்தில் விசேட அதிரடிப்படையினரிடம் இருந்து போராளிகளைக் காப்பாற்றிய அந்த முஸ்லீம் சகோதரி எந்த ‘சமூகக் கட்டுப்பாடுகளை’யும் உடைத்து போராளிகளை தனது வாழ்கைத் துணைவர் என படுகை அறையில் வைத்துக் காப்பாற்றிய வீரவரலாற்றை கொண்டதல்லவா எமது ஈழப் பெண்களின் வரலாறு. மேற் கூறிய வரலாறுகள் எமது மண்ணில் கிராமம் தேர்றும் நிகழ்ந்தன என்பது பதிவு செய்யப்பட வேண்டிய விடயம். இன்றைய சர்வ தேச மகளிர் தினத்தில் இவ் எம் குலத்து தாய்களுக்கு, சகோதரிகளுக்கு சிரம் தாழ்த்தி வணங்குவதில் நாம் பெரும் மகிழ்ச்சி அடைகின்றோம்

சிவரமணி, செல்வி, தயாவர்சினி, போன்ற கவிஞர்களின் காத்திரமான பங்களிப்புகளும், ராஜினி திரணகம போன்ற சமூகவியலாளர்களின் பங்களிப்பும் இன்று புலிகளினால் மண்ணோடு புதைக்கபபட்டுள்ளன. இவை தவிர்க்கப்பட்டிருப்பின் பெண்களின் விளிப்புணர்வு ஈழத்தில் மேலும் மெருகூட்டப்பட்டிருக்கும். நான் பல்கலைக் கழகத்தில் படித்த காலத்து முற்போக்கு கவிதையாயினி சாவச்சேரி இரததி;னபூபதியின் கவிதைகளும், சமூக பெண் ஒடுக்குமுறைக்கான போராட்ட வரைவுகளும், ஈழவிடுதலைப் போராட்டத்தில் நிலவிய அராஜகப் போக்கினால், அவர் பிறந்த சமூகப் பின்னணியினாலும் வெளியே எழும்பி வரமுடியாமல் முடக்கப்பட்டதும் சோக வரலாறுதானே.
யாழ்பாணப் பல்கலைக் கழகத்தில் சுதந்தரப் பறவை என்று புலிகளால் அமைக்கபட்ட பெண்கள் அமைப்பு புலிகளின் தேவைகளை, உளவுகளை பார்பதற்கு மட்டும் பாவிக்கப்பட்டு இன்று மண்ணோடு மண்ணாய் போய்விட்டது. இதில் ஆரம்ப காலத்தில் வேலை செய்த போர்குணம் மிக்க புனிதா, சாந்தி போன்றவர்களின் குரல் வளைகள் நசுக்கப்பட்டு இன்று ஏதொ ஒரு மூலையில் ஒடுங்கியதும் உண்மைதானே. பிரபாகரன் மதிவதனியை கடத்தி பின்பு நிர்பந்த விருப்பு மணம் செய்ததும் ஒரு வகை பெண் ஒடுக்கு முறையின் உச்சக்கட்டம்தான். தவிர்க்க முடியாத சூழலில் பிரபாகரனின் விருப்பை ஏற்று தன சுயவிருப்பைத் தவிர்த்து பிரபாகரனுடன் வாழ முற்பட்டது எந்தவகையிலும் ஆண் மேலாதிகத்தில் இருந்து பிரித்து பார்க்க முடியாது ஆகும். மதிவதனியின் ஆத்மாவிற்கு மட்டும் தெரிந்த இந்த உண்மை ஆய்வாளர்களால் எதிர்வு கூறப்பட்ட ஒன்றும் ஆகும்.

மறுமணம் என்று வரும் போது ஆணின் விருப்புகள், உணர்வுகளுக்கு அளிக்கும் முக்கியத்துவம், தேவை பெண்களுக்கு ஒரு வீதமேனும் கொடுப்பதில்லை என்ற கொடுமையான நிலமையே ஈழத்து பெண்களிடத்து இன்றும் இருக்கினறது. இதில் பாரிய மாற்றம் கொண்டு வரப்பட வேண்டும். சமூகம் இதில் பெரும் தடைகற்களை கலாச்சாரம், பண்பாடு, ஒழுக்கம் என்ற வரையறைகளைப் பெண்களுக்கு மட்டும் போட்டு பெண்களுக்கு தண்டனை வழங்குகின்றது என்றே கூறவேண்டும். ஆண்கள் மறுமணம் செய்யும் போது பிள்ளைகளைப் பார்த்துக் கொள்ள ஒரு அம்மா தேவை என்று சொல்லும் காரணத்தை பெண்களின் மறுமணத்திலும் இணைத்துப்பார்கத் தயாரா? என்றால், இல்லை என்பதே பொதுவான பதில். இது ஆணாதிக்க செயற்பாட்டின் ஒரு வடிவம்தானே. இதற்கு பலரும் கூறும் வசதியான காரணம் அப்பா இல்லாமல் பிள்ளைகளை வளர்கலாம், ஆனால் அம்மா இல்லாமல் வளர்க்க முடியாது என்பதே. இதில் பெண்ணின் வலிமை, இயலுமை ஏற்றுக் கொள்ளும் விடயங்கள் தொனிப் பொருளாக இருந்தாலும் பொதுமை என்று வரும் போது பெண்கள் ஆணில் தங்கியிருப்பவள் என்ற எல்லைக்குள் முடக்கி தமது ஆணாதிக்க செயற்பாட்டை நிலைநாட்டும் முரண்பாட்டையே நடைமுறையில் நாம் காண்கின்றோம்.

மலையகப் பெண்களின் தினக் கூலி வாழ்வும் அதனைத் தொடர்ந்த மாலை நேர குடும்ப வேலைச் சுமைகளும் மீளமுடியாத துன்ப வாழ்விற்குள் மலையகப் பெண்களைத் தள்ளியுள்ளது. பெண்களுக்கு மாதத்தில் வரும் உபாதை நாட்கள், குழந்தைகளை வயிற்றில் சுமக்கும் கடினமான கால கட்டங்;கள், கழந்தையைப் பெற்றெடுத்த பின்னான ஓய்வு அதவையான நாட்கள் போன்றவற்றை இவர்களுக்கு இருக்கும் பொருளாதாரச் சுமை வேலைக்குச் செல்லாமல் ஓய்வெடுத்தலை தவிர்க்க வைக்கின்றது. இதில் மலையகப் பெண்களுக்கு விடுதலை வேண்டும். இதற்கான போராட்டத்தை முன்னெடுப்போம் என்ற இச்சர்வ தேச மகளிர் தினத்தில் உறுதி எடுப்போம்.

இலங்கையில் ஏற்பட்ட போர் நிலமைகளினால் விதவைகள் ஆக்கப்பட்ட பெண்களின் எதிர்கால வாழ்வு ஆணாதிக்கமற்ற சமூகப் பிரஞ்ஞையுடன் அணுகி தீர்க்கப்பட வேண்டிய முக்கியமான ஒன்றாகும். போரினால் கணவனை, அன்புக்குரியவனை, மகனை, தந்தையை ஏன் குடும்ப உறுப்பினர் அனைவரையும் இழந்து தவிக்கும் பெண்களின் மறுவாழ்வு என்பது இன்றய பிரதான விடங்களில் ஒன்றாக அமைகின்றது. இதில் குறிப்பாக இளைஞர்கள் மறுவாழ்வு அளித்தல் என்பதில் அர்பணிப்புடன் செயற்பட்டு தவித்து, தனித்து நிற்கும் எம்மின சகோதரிகளின் வாழ்வில் இணைந்து, இயைந்து ஒரு நம்பிக்கையான வாழ்வுத் தடத்தில் அவர்கள் பயணிக்க வாழ்வை இழந்த பெண்களுக்கு உறுதுணையான வாழ்க்கைத் துணைகளாக தம்மை ஆக்கும் முற்போக்குச் சிந்தனை வட்டத்திற்குள் தம்மை இணைத்துக் கொள்ள வேண்டும். இதனைவிடுத்து மீண்டும் பழைய ஆணடிமைச் சமுதாயச் சிந்தனையில் செயற்படுதல் ஏற்புடையதல்ல.

இந்த சர்வதேச மகளிர் தினத்தில் ஈழப் போராட்டத்தில் வாழ்வை ஏதொ ஒருவகையில் பறிகொடுத்த பெண்களின் மறுவாழ்விற்காக நாம் இணைந்து செயற்படுவொம் என்று சத்தியப்பரமாணம் எடுத்துக் கொள்வோம்.

பங்குனி 08, 2010
நன்றி - நெருப்பு

0 comments:

Post a Comment

பெண்ணியம் vimeo சேனல்

பெண் நிலை - வீடியோக்கள்